HYALURONIC ACID: TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Chúng ta thường nhắc đến thành phần HA trong mỹ phẩm nhưng không phải ai cũng hiểu đó là gì? HA chính là viết tắt của cụm Hyaluronic Acid - thành phần “vàng” trong làng mỹ phẩm. Để hiểu hơn về công dụng của HA, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

HYALURONIC ACID LÀ GÌ?

Hyaluronic Acid (tên viết tắt là HA), là một carbohydrate, có thể dài tới hàng nghìn phân tử đường, có khối lượng phân tử là 600.000 - 1.000.000 đơn vị dalton. Khi không liên kết với các phân tử khác, HA sẽ kết hợp với nước để tạo ra một hợp chất nhớt, đặc quánh như gel. Với cấu tạo đặc biệt này, HA có khả năng giữ nước vượt trội khi 1g HA có thể giữ đến 6 lít nước.

Qua nghiên cứu cho thấy, HA có mặt ở mọi tế bào trong cơ thể và xuất hiện với nồng độ cao tại các vị trí đặc biệt như: dịch khớp, Sụn, gân, dây chằng, mô da đầu và nang tóc... Ở mỗi vị trí khác nhau trên cơ thể thì HA lại có 1 chức năng khác nhau. Những ích lợi của HA không chỉ giúp cho da bạn đẹp hơn, căng mịn hơn mà còn rất quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, mắt…

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA HYALURONIC ACID 

Hyaluronic Acid được biết đến là thành phần có khả năng ngậm nước, giữ ẩm rất tốt cho da. Phân tử HA sẽ gia tăng trọng lượng lên gấp 500 - 1000 lần khi hòa vào môi trường nước của da. Chúng hoạt động tương tự như một miếng hút ẩm từ tầng dưới của da lên lớp thượng bì, giúp bề mặt da trở nên căng mọng, mịn màng. Tuy nhiên, khi độ ẩm bên ngoài dưới 70%, khi đó HA sẽ có nhiệm vụ hút ẩm từ mô liên kết dưới da lên tầng thượng bì, khiến cho làn da bị khô từ bên trong. Do đó, nếu sử 

Do đó, nếu bạn sử dụng Hyaluronic Acid trong liệu trình chăm sóc da, hãy sử dụng chúng với các sản phẩm chứa thành phần khóa ẩm, để làn da không bị khô do hiện tượng “hút ẩm ngược”

TÁC DỤNG CỦA HYALURONIC ACID ĐỐI VỚI LÀN DA

Hyaluronic Acid được xem là thành phần “quốc dân” xuất hiện hầu hết ở các sản phẩm chăm sóc da. Hyaluronic Acid không chỉ tốt cho làn da, giúp chăm sóc, tái tạo da mà không gây kích ứng. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của Hyaluronic Acid đối với làn da:

Ngậm nước, cho làn da căng mọng, mịn màng.
Hyaluronic acid nổi tiếng với khả năng tăng cường độ ẩm cho da mà không thành phần nào có thể so sánh được. Nó cũng làm hồi sinh các lớp bề mặt bên ngoài của da, giúp da trông mềm mại hơn, mịn màng hơn, lúc nào cũng căng mọng. Điều này giúp đẩy lùi khả năng xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn, giúp da luôn căng mịn, trẻ trung.

Cải thiện độ đàn hồi của da.

Hyaluronic acid đi sâu vào bên trong da không những giúp giữ ẩm và cải thiện da. mà còn kích thích quá trình tăng sinh collagen và elastin. Đây là 2 thành phần cực kỳ quan trọng giúp duy trì độ đàn hồi, săn chắc, khắc phục tình trạng chảy xệ trả lại làn da căng bóng, chắc khỏe. 

Ngăn ngừa lão hóa

Đặc tính liên kết độ ẩm của Hyaluronic acid đặc biệt quan trọng đối với quá trình lão hóa da. Khi làn da bắt đầu lão hóa, da của chúng ta mất dần khả năng giữ nước và giữ ẩm, khiến làn da trở nên khô, kém săn chắc, dần dần xuất hiện nếp nhăn. Việc bổ sung Hyaluronic acid lúc này rất quan trọng giúp duy trì nước, cân bằng độ ẩm, cải thiện và ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa da.  Do đó, Hyaluronic Acid là một thành phần rất tốt cho da, vai trò của nó không hề thua kém collagen. 

 

NÊN BỔ SUNG HYALURONIC ACID BẰNG CÁCH NÀO?

Theo nghiên cứu, trong cơ thể chúng ta có khoảng 15gram HA và lượng này sẽ được sử dụng, thoái hoá và tái tạo mỗi ngày. Tuy nhiên, khi tuổi càng lớn, sản xuất HA tự nhiên của cơ thể cũng bị suy giảm dần cùng với quá trình lão hóa. Đến năm 40 tuổi, cơ thể chỉ có thể sản xuất được một nửa lượng HA cần thiết cho cơ thể. Điều này đặc biệt nguy hại cho làn da, dấu hiệu lão hóa da có thể diễn ra mạnh mẽ hơn khi thiếu hụt HA. Do đó, việc cung cấp Hyaluronic acid từ bên ngoài là rất cần thiết. 

Chúng ta có thể cung cấp Hyaluronic acid bằng những cách sau:

- Bổ sung các thực phẩm có chứa phytoestrogen như: bông cải xanh, Măng tây,rau bina, cà rốt, các loại trái cây tươi...đặc biệt đậu nành là 

- Rượu vang đỏ được xem là loại thức uống rất tốt cho da, chúng có khả năng kích thích Hyaluronic Acid trong cơ thể, do đó, bạn có thể uống một ít mỗi ngày.

- Sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa Hyaluronic Acid như: Kem dưỡng da, sữa rửa mặt, serum...cung cấp HA trực tiếp cho da.