NÁM DA VÀ CÁCH TRỊ NÁM, MỜ THÂM, SÁNG DA HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Theo thời gian và dưới tác động của các yếu tố môi trường, nám da dần trở thành “kẻ thù” hữu hình của phái đẹp, khiến bạn kém tự tin với các đốm tăng sắc tố trên mặt, trên tay hay ngực. Vì vậy, để tạm biệt tàn nhang, xua tan vết nám, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách trị nám vừa an toàn lại hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây.

Nám da là gì và nguyên nhân dẫn tới nám da?

Nám da là gì?

Theo báo Sức khỏe và Đời sống – cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế, nám da (Melasma hay Chloasma) là kết quả của quá trình tăng sinh quá mức hắc sắc tố Melanin tại một vùng nhất định trên da. Đây là một rối loạn sắc tố da thường gặp với sự xuất hiện của các mảng - đốm có màu nâu đậm hay nhạt trên bề mặt da.

Theo Cẩm nang Y khoa trực tuyến MSD, các đốm sẫm màu này thường có ranh giới rõ, gần như đối xứng trên mặt, đặc biệt hiện diện ở các vùng như trán, thái dương, má, môi trên hoặc mũi. Một số ít cũng được ghi nhận ở cổ, cánh tay, mu bàn tay… gây ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ của chính bạn.

cach-tri-nam

Nám da thường xuất hiện ở trán, thái dương, gò má, môi trên…

Nguyên nhân gây nên tình trạng nám da

Nám da có thể do nguyên nhân nội sinh hoặc ngoại sinh, hoặc kết hợp cả 2 nguyên nhân này. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ bị nám da cao hơn và khả năng nam giới bị thấp hơn nữ giới. 

Các yếu tố gây nên rối loạn này bao gồm:

Yếu tố nội sinh:

  • - Rối loạn nội tiết tố nữ, đặc biệt là Estrogen.
  • - Tác động từ quá trình lão hóa.
  • - Stress kéo dài, không kiểm soát.

Yếu tố ngoại sinh:

  • - Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời.
  • - Sử dụng mỹ phẩm không an toàn, có tính tẩy quá mạnh.

Chính sự kết hợp đa yếu tố trên mà làn da của bạn sẽ có thể rơi vào “báo động đỏ” nám da bất cứ lúc nào. Đặc biệt là khi nám ở trên da mặt khiến bạn tự ti khi giao tiếp hay ngần ngại xuất hiện trước đám đông, điều này có thể khiến vòng lặp stress không hồi kết và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, công việc của bạn. 

Do đó, tìm hiểu các cách trị nám da mặt là một điều vô cùng quan trọng.

cach-tri-nam

Các nguyên nhân gây nám da khá đa dạng.

Nguyên tắc trị nám da mà bạn nên biết

Hiện nay, có rất nhiều cách trị nám da mặt lâu năm – đó có thể là các công thức lưu truyền trong dân gian như dùng nha đam, khoai tây, cà chua… hoặc sử dụng các loại mỹ phẩm được nghiên cứu và tinh chiết hiệu quả cao hoặc ứng dụng công nghệ trị nám hiện đại như laser… Nhưng dù thực hiện cách nào, bạn cũng cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây:

Nguyên tắc 1: Bạn cần giữ cho da luôn sạch

Khi da sạch, hàng rào miễn dịch được gia cố, qua đó ngăn ngừa được các đợt tấn công của vi khuẩn gây hại, ngăn chặn bước tiến của quá trình lão hóa, hạn chế các hắc sắc tố gây nám.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tỉ mẩn lên lịch tẩy da chết hóa học với các thành phần có tính axit như BHA, AHA, PHA, Glycolic, Salicylic và Axit Lactic,… để loại thải các tế bào tăng sắc tố, không còn chức năng, các chất bã nhờn “cứng đầu” đeo bám các lỗ chân lông, giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da.

cach-tri-nam

Những nguyên tắc bạn cần lưu ý khi trị nám da.

Nguyên tắc 2: Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Theo cẩm nang Y khoa MSD, tiêu chí hàng đầu trong trị nám đó là bảo vệ làn da bạn khỏi ánh mặt trời mà phương pháp tối ưu nhất đó là sử dụng kem chống nắng. Hãy đảm bảo làn da của bạn đã được che phủ bởi kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên. Đồng thời, hãy thoa kem 30 phút trước khi ra ngoài và có thể lặp lại sau 2 – 3 giờ nếu bạn gặp cơ địa của bạn ra mồ hôi nhiều.

Nguyên tắc 3: Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học

Thư giãn tâm hồn, ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa, đa dạng các chất dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao đều đặn và giảm thiểu thời gian tiếp xúc với máy tính hay các thiết bị điện tử… không chỉ cải thiện sức khỏe của bạn mà còn là bước quan trọng để hỗ trợ chữa nám tàn nhang.

Nguyên tắc 4: Đừng nên lạm dụng mỹ phẩm

Trang điểm không có gì là sai nhưng khi bạn lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm, đặc biệt sử dụng những dòng không rõ nguồn gốc, rẻ tiền sẽ khiến da bị thương tổn nghiêm trọng, đó sẽ là thời cơ chín muồi cho tình trạng nám da hiện hữu.
Nguyên tắc 5: Điều trị nám da từ sớm với các sản phẩm uy tín

Làn da của bạn sẽ có những biến đổi sâu sắc từ năm 25 tuổi, đây là thời điểm nhạy cảm khi lão hóa “gõ cửa” còn nám, tàn nhang thì nhăm nhe ẩn hiện. Vì vậy, cách trị nám da mặt hiệu quả nhất là bạn nên “xử lý” chúng từ sớm bằng bắt tay kiếm tìm và lựa chọn cho làn da những sản phẩm đủ độ tin cậy.

Cách dưỡng sáng da, mờ thâm nám đón đầu xu thế từ nhà AHOHAW

AHOHAW là thương hiệu mỹ phẩm cao cấp trực thuộc tập đoàn thẩm mỹ số 1 Hàn Quốc Medians, với độ phủ sóng hàng đầu trên thị trường da liễu và thẩm mỹ xứ sở kim chi. 

cach-tri-nam

Thổi bay nám sạm nhờ các sản phẩm từ AHOHAW.

Các sản phẩm của AHOHAW hướng đến các thành phần có chiết xuất từ tế bào gốc thực vật, an toàn cho mọi loại da, giúp da khỏe mạnh và rạng rỡ bền vững. Đặc biệt, thấu hiểu nỗi lo lắng về nám, tàn nhang, những vết thâm sạm trên làn da phái đẹp, AHOHAW trình làng bộ sưu tập những “sát thủ” đáng gờm của đốm nám, trả lại làn da hài hòa, trắng sáng, mịn màng không tì vết cho bạn.

Đẩy lùi những vùng thâm sạm với tinh chất dưỡng trắng Ion C Solution

Giải pháp Ions C của AHOHAW trở nên đặc biệt giữa “vườn bông” các sản phẩm trắng da nhờ là Vitamin C gốc dạng bột đầu tiên được áp dụng vào công nghệ điện chuyển ion trên thế giới. Với “bí thuật” từ công thức sản xuất nhà AHOHAW, các hạt bột mịn phân tử cao dễ dàng tan chảy và nhanh chóng hấp thụ vào da.

Ions C Solution còn sở hữu bảng thành phần dưỡng trắng không thể hoàn hảo hơn, bao gồm:

  • - Alpha Arbutin: Đây là chất ức chế quá trình oxy hóa Enzyme Tyrosinase và giảm chuyển hóa enzym DOPA – một enzyme tổng hợp ra melanin, làm giảm thâm sạm, giúp da trắng sáng đều màu. Melanin được sản sinh do sự tiếp xúc quá mức với tia UV hoặc được hình thành từ những vết sẹo mụn trứng cá… Alpha Arbutin sẽ càng phát huy tác dụng tốt hơn khi gặp tia UV, điều này đem đến an tâm cho phái đẹp về tính hiệu quả trong việc bức tử các vết nám.
  • - Ascorbic Acid (Vitamin C): Đem lại tác dụng làm sáng da rõ rệt, giảm các tình trạng tăng sắc tố da đồng thời kích thích sản sinh Collagen, hỗ trợ làm mờ các nếp nhăn da, tái cấu trúc làn da, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, Vitamin C còn hạn chế tình trạng khô da và hỗ trợ điều trị mụn.
  • - M.A.P (Magnesium Ascorbyl Phosphate) là một dẫn xuất của Vitamin C, có ưu điểm khắc phục những hạn chế của Ascorbic Acid. Với khả năng tan trong nước tạo mức pH tối ưu làm giảm kích ứng và phục hồi da. 

Ions C Solution được thiết kế nhỏ gọn, tinh tế cất giữ trong những chai màu nâu tối màu có tác dụng cản tia UV, chống oxy hóa, kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Tinh chất này xứng đáng có một vị trí “đắc địa” trong quy trình trị nám da của bạn.

cach-tri-nam

Giải pháp làm đều màu da với Ions C Solution.

Trả lại làn da căng bóng đều màu nhờ dung dịch AHOHAW Triangle Peel PA

Lão hóa, các thương tổn từ môi trường xung quanh như vi khuẩn, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời, sự bít tắc các lỗ chân lông do tế bào da chết… đều là những nguyên nhân góp phần giúp nám hiện diện trên khuôn mặt của bạn. Vì vậy, loại bỏ và ngăn ngừa các yếu tố trên là một bước đi tất yếu để trị nám. Giải pháp nằm ở dung dịch AHOHAW Triangle Peel PA. Sản phẩm được nghiên cứu và tạo nên từ những dưỡng chất như:

  • - Salicylic Acid (BHA): Được biết đến với công dụng tẩy da chết nổi bật nhờ hòa tan chất “keo” gắn kết các tế bào ở lớp ngoài cùng của da, làm tróc lớp tế bào hư hỏng đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới. Ngoài ra, BHA có khả năng kháng khuẩn nên nó cũng chống lại vi khuẩn hình thành mụn, giúp làm thông thoáng và se khít lỗ chân lông từ đó đem lại hiệu quả làm sạch sâu và bảo vệ da tối đa.
  • - Gluconolactone  (PHA): Với kích thước phân tử lớn, giúp thẩm thấu từ từ vào da, giảm nguy cơ kích ứng, đồng thời chăm sóc lớp sừng trên da, nhẹ nhàng loại thải những tế bào “khó ưa”, khôi phục hàng rào bảo vệ da. Hơn cả, là khả năng chống oxy hóa và trung hòa ion của Gluconolactone, giúp ngăn ngừa sự oxy hóa của hoạt chất hoặc sản phẩm.
  • - Glycolic Acid (một dạng của AHA - Alpha Hydroxy Acid): Là Axit tan tốt trong nước, kích thước phân tử nhỏ, dễ dàng thấm nhập vào các tế bào da, cũng giống như BHA, AHA làm sạch mạnh mẽ các tế bào hết công năng, làm đều màu những vùng da bị tăng sắc tố và làm sáng những vùng da bị nám sạm. Đồng thời, kích thích sự tăng sinh của Collagen, làm đầy các nếp nhăn, trả lại vẻ mịn màng cho làn da của bạn. 
  • - Lactic Acid: Cũng là một loại AHA có nguồn gốc từ sữa, trái cây và thực vật, có tác dụng tẩy tế bào chết cho da nhờ khả năng hòa tan liên kết giữa các tế bào xỉn màu trên bề mặt da, hỗ trợ tái sản xuất các tế bào mới, qua đó làm mờ các vết thâm cũ, giúp da sáng hơn. Bên cạnh đó, Lactic Acid còn có khả năng cấp nước cho da, duy trì độ ẩm cho da.
  • - Sodium Hyaluronate (Muối của Hyaluronic Acid): Với khả năng hấp thụ và giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng của nó, đem đến hiệu quả cấp ẩm và giữ ẩm ổn định cho da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa của làn da nhăn nheo, chảy xệ.

cach-tri-nam

Tái tạo làn da, loại bỏ đốm sắc tố với AHOHAW Triangle Peel PA.

Với thiết kế chai Serum tiện dụng, được nghiên cứu và kiểm nghiệm phù hợp cho cả làn da nhạy cảm mà không lo kích ứng, AHOHAW Triangle Peel PA tự tin là chìa khóa mở cánh cửa, giúp bạn tạm biệt “vị khách không mời mà đến” - nám da.

Kem hiệu chỉnh sắc tố AHOHAW Brightening Corrector – làn gió mới trong các cách trị nám

Cú twist trong “cuộc chiến” với các vết nám không thể không gọi tên kem điều trị sắc tố AHOHAW Brightening Corrector. Khi dưỡng chất này sở hữu thành phần được nghiên cứu trong thời gian dài và nhận công bố độc quyền của Medians - SRGF H1 COMPLEX. 

Thành phần được cấp bằng sáng chế này của AHOHAW chứa 5 phức hợp tăng trưởng độc đáo:

  • - EGF (Epidermal Growth Factor – Yếu tố tăng trưởng biểu bì): Yếu tố này giúp tăng sinh và tăng hoạt các tế bào sừng, gia tăng nguyên bào sợi và hoạt động của Collagen, nhờ đó nhanh chóng phục hồi vết thương.
  • - Prospin: Thúc đẩy tổng hợp nguyên bào sợi, các chất nền ngoại bào, thành phần nâng đỡ Collagen, chất liên kết Fibronectin. Ngoài ra, peptide này còn có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa hình thành mụn.
  • - SCF và PGF (Stem Cell Factor – yếu tố tăng trưởng  tế bào gốc và Placental Growth Factor – yếu tố tăng trưởng nhau thai): Đồng tác dụng với Prosin, giúp các thương tổn nhanh lành.
  • - bFGF (Yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi): Khi các nguyên bào sợi được gia cố và tăng trưởng, cùng với sự tăng tổng hợp Elastin, Fibronectin và ECM, các dấu hiệu của lão hóa, nếp nhăn, tàn nhang sẽ được khắc phục.

cach-tri-nam

Những thành phần vượt trội được “gài gắm” trong sản phẩm.

Bên cạnh đó, AHOHAW Brightening Corrector còn sở hữu bộ đôi dưỡng trắng đáng gờm:

  • - Arbutin: Giúp ngăn ngừa sự quá phát của hắc tố Melanin, “chặn đứng” sự nhen nhóm và nhân rộng của các vết nám, trở thành trợ thủ đắc lực cho làn da sáng hồng, không tì vết.
  • - Niacinamide: Một dạng chuyển hóa của Vitamin B3, tạo lớp màng bảo vệ giúp khóa ẩm và giúp da tránh khỏi tình trạng bị lão hoá sớm. Niacinamide còn tham gia khắc phục vấn đề tiết bã nhờn bất thường, qua đó làm giảm mụn và hỗ trợ giảm thiểu đốm nâu, vết đỏ, tàn nhang và thâm mụn.
  • - Điểm nhấn trong công thức trắng da còn có sự hiện diện của GIGAWHITE - đây lại là một bằng sáng chế của hãng với 7 loại thảo mộc tốt nhất giúp dưỡng da trên dãy núi Alpine Thuỵ Sĩ như chiết xuất cây cẩm quỳ, bạc hà, cây huyền sâm, cúc vạn diệp…

Và không thể không kể đến chiết xuất mô sẹo cà chua và chiết xuất mô sẹo lúa mang tính đột phá của sản phẩm, với lượng lycopene phong phú, dồi dào chất xơ, vitamin và khoáng chất, hai chiết xuất này nhanh chóng làm dịu da, giúp da khỏe khoắn, tươi tắn.

Với thiết kế hiện đại, tinh chất thẩm thấu nhanh mà không gây nhờn rít trên da, AHOHAW đã thổi một làn gió mới vào nỗi trăn trở về cách trị nám da mặt lâu năm của phái đẹp, tăng sức sống cho làn da và vẻ đẹp của bạn.

cach-tri-nam

Công dụng dưỡng da toàn diện của AHOHAW Brightening Corrector.

Trên đây là tất tần tất các thông tin về cách trị nám da an toàn, hiệu quả với công thức xua tan nám, tàn nhang từ bộ sưu tập dày công nghiên cứu của thương hiệu AHOHAW. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn lựa chọn cho mình một bí quyết trị nám phù hợp và hữu ích.