BIẾT TẤT TẦN TẬT VỀ TIA UV ĐỂ BẢO VỆ DA KHỎI HƯ TỔN.

Chúng ta thường nhắn nhủ nhau rằng tia cực tím hay còn gọi là tia UV không tốt, sẽ gây hại cho da. Nhưng thực tế, rất ít phái đẹp hiểu và nắm rõ được tia UV là gì. Những thông số như SPF hay PA trong sản phẩm chống nắng có ý nghĩa như thế nào?

Cùng Ahohaw tìm hiểu tất tần tật các thông tin liên quan để tia UV, từ đó dễ dàng lựa chọn được sản phẩm chống tác động tiêu cực của tia UV đến làn da và bảo vệ da tốt hơn nhé. 

TIA UV LÀ GÌ?

Một sự thật hiển nhiên là, mặt trời mang lại sự sống cho Trái Đất, nhưng đồng thời cũng mang theo bức xạ điện từ tác động tiêu cực cho sức khỏe và làn da con người. Các nhà khoa học đã phân ánh sáng thành 3 nhóm chính: Tia hồng ngoại, ánh sáng mắt người có thể nhìn thấy và tia tử ngoại. Theo đó, ánh sáng mà chúng ta có thể nhìn thấy mỗi ngày có độ dài bước sóng từ 390-790 nanomet và chiếm 40% trên tổng tỉ lệ bức xạ mặt trời chiếu xuống mặt đất. Tia hồng ngoại có bước sóng trên 700 nanomet và chiếm 50% tổng tỉ lệ bức xạ. Tia tử ngoại còn được biết đến với các tên như: Tia cực tím (Ultraviolet), tia UV…có ảnh hưởng không tốt cho làn da. Trong nhóm tia tử ngoại, các nhà khoa học đã dựa vào bước sóng ánh sáng và chia ra thành 3 loại tia chính: UVA, UVB và UVC. Mỗi loại UV sẽ có tác động khác nhau đến làn da, dưới đây là thông tin chi tiết các loại tia này.

1. UVA LÀ GÌ?

Tia UVA là tia có bước sóng từ 320-400 nanomet và chiếm 9.5% trong tổng lượng bức xạ mặt trời, gần như, nơi nào có ánh mặt trời thì nơi đó có tia UVA. Tia UVA có thể xuyên qua cả quần áo, cửa kính và tác động  trực tiếp lên da, gây ra các tình trạng như sạm, nám, phá hủy collagen khiến da nhanh chóng lão hóa.

2. UVB LÀ GÌ?

Tia UVB là loại tia có bước sóng từ 290-320 nanomet và chiếm 0.5% tổng lượng bức xạ mặt trời. Tia UVB được chặn bên ngoài tầng khí quyển, nhờ đó mà tác hại của nó đối với làn da có phần được hạn chế đáng kể. Không giống tia UVA, tia UVB không thể xuyên qua các loại kính thông thường. Tuy nhiên, không thể coi nhẹ tác hại của tia UV loại này với da và sức khỏe. Khi tiếp xúc với làn da, UVB tác động trực tiếp đến tầng biểu bì của da và làm cho làn da trở nên khô nẻ, dễ bị sạm, cháy nắng, nám, tàn nhang, đồi mồi và kích ứng. Nguy hiểm hơn, tia UVB sẽ chuyển hóa các phân tử Oxy bền vững thành những gốc tự do, những gốc tự do này sẽ làm tổn thương lớp đáy của biểu bì, từ đó, sản sinh ra các tết bào lỗi, là mầm mống gây ra ung thư da. Vì vậy, nếu điều kiện làm việc bắt buộc phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hãy bảo vệ da bằng phụ kiện chống nắng kết hợp sử dụng kem chống nắng để hạn chế nguy cơ gây tia UVB gây hại cho sức khỏe. 

3. UVC LÀ GÌ?

Tia UVC có bước sóng từ 100 – 290 nanomet và cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, tầng khí quyển đã cản toàn bộ lượng tia UVC từ bên ngoài khí quyển vì vậy chúng ta hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi “kẻ sát nhân” này.

CÁCH PHÒNG TRÁNH TÁC HẠI CỦA TIA UV

Thế mới thấy, ánh nắng mặt trời mang lại sự sống nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây tổn hại cho sức khỏe. Và cách hữu hiệu nhất để chống lại tác hại của tia UV chính là chống nắng. Hiện có 2 cách để chống nắng: sử dụng trang phục che chắn cho da không tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời và sử dụng kem chống nắng. 

Hiện nay, chúng ta hiểu rằng chống nắng không còn đơn thuần là che chắn da khỏi ánh nắng mặt trời, mà chúng ta sẽ phải chống lại tia UVA và UVB. Các chuyên gia khuyên nên sử dụng kem chống nắng cho cả mặt và body để bảo vệ da tối đa. Vàkhi chọn kem chống nắng, bạn hãy đọc hiểu các chỉ số trên kem chống nắng nhé, chúng sẽ nói lên khả năng chống tia UVA và UVB của sản phẩm. Trong đó: chỉ số SPF là chỉ số chống tia UVB và chỉ SPF càng cao thì khả năng cản tia UVB càng lớn. Chọn kem chống nắng sử dụng hằng ngày, hãy chọn kem có chỉ số SPF từ 30 đến 50, tùy vào tình trạng da, bạn có thể chọn kem thích hợp để da không bị kích ứng, mẩn cảm. 

Kem chống nắng Ahohaw chỉ số SPF/PA+++50+ là lựa chọn hoàn hảo bảo vệ da khỏi tia UV

Tương tự SPF, chỉ số PA cũng là chỉ số đánh giá khả năng chống nắng của sản phẩm, chỉ số PA thường được dùng ở Anh và các nước Châu Á. Với sản phẩm có chỉ số PA với càng nhiều dấu cộng (như PA +++ hay PA ++++) thì càng có khả năng chống tia UVA cao hơn. 

KHI NÀO NÊN SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG?

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da toàn diện hơn. Hãy loại bỏ suy nghĩ, trời âm u, không có nắng thì không cần sử dụng kem chống nắng các nàng nhé. Bởi những đám mây âm u chẳng thể ngăn cản được tia UV tác động tiêu cực lên làn da của bạn. Bôi kem chống nắng vào mỗi buổi sáng trước khi ra đường, thông thường, sau 4 tiếng bạn có thể rửa mặt với nước sạch và bôi lại một lớp kem chống nắng khác nhé. Lưu ý: vì bạn phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày nên đừng quên tẩy trang, làm sạch da vào mỗi cuối này để làm sạch kem chống nắng còn bám lại trên da, giúp da thông thoáng và hạn chế nguy cơ gây mụn nhé. 

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp chống nắng hiệu quả và an toàn cho làn da, hãy liên hệ Ahohaw để được tư vấn chọn sản phẩm chống nắng thích hợp cho da của bạn nhé.