4 thành phần “vàng” trong mỹ phẩm bạn nên biết

Mỗi người đều có thể trở thành chuyên gia chăm sóc cho làn da của mình nếu thấu hiểu làn da và biết rõ các thành phần quan trọng có trong mỹ phẩm mình sử dụng. Mỗi thành phần sẽ có vai trò khác nhau, mang lại hiệu quả tối ưu trong quá trình chăm sóc da. Cùng Ahohaw tìm hiểu 4 thành phần quan trọng thường gặp trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da nhé!

1. VITAMIN C - Thành phần “vàng” trong địa hạt làm sáng da & chống oxy hoá.

Vitamin C là cái tên quen thuộc trong danh sách những thành phần quan trọng nhất nhất và quen thuộc của giới làm đẹp từ nhiều năm qua. Vitamin C nổi tiếng với 2 công dụng chính: dưỡng sáng, làm đều màu da và chống lão hoá, là một thành phần thiết yếu đối với sức khoẻ và làn da, 

Với khả năng chống oxy hoá mạnh mẽ, Vitamin C đóng vai trò bảo vệ làn da chống lại tác động gây hại của các gốc tự do gây ra bởi các yếu tố từ môi trường (khói bụi, không khí ô nhiễm và ánh nắng mặt trời), từ đó ngăn ngừa sự hình thành của các dấu hiệu lão hoá da sớm như xuất hiện nám, đồi mồi, xuất hiện nếp nhăn, da chảy xệ.

Bên cạnh ngăn ngừa nguy cơ lão hóa da, Vitamin C còn có công dụng làm sáng da bằng cách gián tiếp làm ức chế hoạt động của tyrosinase (đây là loại enzyme tham gia vào quá trình hình thành sắc tố melanin gây thâm nám) nhờ khả năng chống oxy hoá, vì vậy, vitamin C góp phần làm giảm quá trình tổng hợp sắc tố melanin, làm mờ và giảm sự xuất hiện của các đốm nâu đồng thời cải thiện làn da không đều màu, dưỡng da sáng mịn.

Chưa dừng lại ở đó, Vitamin C là thành phần cực kỳ quan trọng tham gia vào quá trình tổng hợp Collagen tự nhiên trong da, duy trì sự đàn hồi cho làn da.

Nếu sở hữu làn da sáng mịn, đều màu và rạng rỡ là mong muốn của bạn thì đừng quên bổ sung vitamin C vào các bước skincare mỗi ngày. Quan trọng hơn, bổ sung đầy đủ vitamin C cho da mỗi ngày giúp làm sự lão hoá da theo thời gian, duy trì làn da trẻ trung và tràn đầy sức sống.

 

>> Sản phẩm gợi ý: IONS C - Sản phẩm chuyên dụng dưỡng trắng da với Vitamin C nguyên chất

2. RETINOL (Vitamin A) - Thành phần chống lão hoá

Retinol cũng là thành phần nổi tiếng không kém vitamin C với khả năng chống lão hóa ưu việt. Theo đó, Retinol là dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm Retinoids, là "siêu sao" trong chống lão hoá và làm trẻ hoá làn da. 

Công dụng chính của Retinol đối với làn da:

- Retinol giúp làm giảm sự mất nước qua lớp biểu bì , vì vậy giúp duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của làn da, đồng thời ngăn ngừa khả năng da thô ráp.

- Retinol giúp làm tăng độ dày của lớp biểu bì và làm giảm số lượng / độ sâu của các nếp nhăn, vết chân chim, rãnh nhăn.

- Ức chế enzyme Collagenase đây là loại enzyme có khả năng phá hủy Collagen trong da do đó hạn chế khả năng suy giảm collagen đồng thời giúp tăng cường sản xuất Collagen, Fibronectin và Hyaluronic Acid.

- Thúc đẩy quá trình sừng hoá tế bào da (cellular turnover), từ đó hỗ trợ điều trị và làm giảm mụn trứng cá, giúp lỗ chân lông trở nên sạch thoáng.

- Góp phần điều tiết bã nhờn và làm giảm tình trạng da bóng dầu, hạn chế sự hình thành mụn.

- Cải thiện đốm nâu, giảm thâm mụn trên da, giúp làm đều màu da đồng thời mang lại làn da mịn màng, săn chắc hơn.

3. SALICYLIC ACID (BHA) - Thành phần tẩy tế bào chết

Việc làm sạch da cũng quan trọng không kém việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho làn da. BHA là cái tên quen thuộc thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm làm sạch, tẩy da chết hoặc peel da. Các chuyên gia thường khuyên chúng ta nên tẩy da chết 2 lần trong 1 tuần để loại bỏ lớp da chết tích tụ trên bề mặt, thúc đẩy tái tạo tế bào da mới từ sâu bên trong, từ đó mang lại cho chúng ta một làn da mịn màng hơn và rạng rỡ hơn. Đặc biệt với làn da dầu mụn thì công đoạn này càng quan trọng hơn, lý do là vì làn da dầu mụn rất dễ bị bít tắc lỗ chân lông do cả tế bào chết và bã nhờn tồn đọng, thường xuyên gây mụn trứng cá. Vì thế, tẩy tế bào chết định kì là điều nên làm để giảm thiểu tình trạng bít tắc và giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng, sạch sẽ, giảm thiểu nguy cơ gây mụn.

Trong những năm gần đây, Salicylic Acid là thành phần nổi trội nhất trong những thành phần tẩy tế bào chết hoá học phổ biến và nhận được nhiều sự ưu ái và đánh giá cao từ cộng đồng làm đẹp. Thuộc nhóm Beta Hydroxy Acids, Salicylic Acid còn được gọi là BHA, có nguồn gốc chiết xuất từ vỏ cây liễu (Willow Bark) và là chất dẫn của aspirin. BHA có thể hoà tan trong dầu do đó có khả năng thâm nhập sâu vào bên trong da mang lại hiệu quả làm sạch da tối ưu. Chính nhờ đặc điểm này, BHA được đánh giá cao đối với làn da dầu mụn. 

Bên cạnh khả năng loại bỏ triệt để tế bào da chết, BHA còn có đặc tính kháng viêm, giúp giảm sưng viêm nhanh chóng, hỗ trợ làm dịu da và thu hẹp kích thước nốt mụn. Tuy nhiên, BHA lại không có quá nhiều tác dụng đối với mụn trứng cá, mà chủ yếu đạt hiệu quả nhiều hơn đối với mụn đầu trắng, mụn đầu đen.

Và cuối cùng, không thể bỏ qua khả năng điều tiết dầu, giảm bóng nhờn và thu nhỏ lỗ chân lông của BHA. Khi bôi lên da, BHA sẽ thâm nhập qua lớp màng lipid và ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn, ngăn ngừa nguy cơ chúng hoạt động quá mức tiết ra quá nhiều dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông, do đó sư dụng BHA sẽ giúp lỗ chân lông không còn bị bít tắc, trở nên thông thoáng và thu nhỏ hơn trông thấy, giảm thiểu tình trạng bóng nhờn khó chịu.

>>  Sản phẩm gợi ý: Triangel Peel PB

4. HYALURONIC ACID - Thành phần dưỡng ẩm da

Làn da khỏe là làn da ít nhất phải đủ độ ẩm. Một làn da đủ ẩm, khoẻ mạnh tự nhiên sẽ đạt sự cân bằng về lượng dầu - nước, da sẽ mịn màng và căng mướt, lỗ chân lông se khít. Khi da không đủ độ ẩm, da có thể rơi vào hai trường hợp sau:

Da dầu mất nước: để bù đắp lại độ ẩm bị thiếu hụt da tiết thêm nhiều dầu hơn khiến cho bề mặt da bóng nhờn thế nhưng bên dưới lại khô căng & thô ráp, gây cảm giác khó chịu.

Da khô thiếu ẩm: da khô, xuất hiện các mảng khô trắng, bong tróc và nứt nẻ, nếp nhăn hằn sâu và lộ rõ hơn, da có cảm giác ngứa hoặc rát...

Hyaluronic Acid (HA) là thành phần cấp ẩm và dưỡng ẩm da nổi tiếng trong giới làm đẹp. Đây được xem là "thỏi nam châm hút nước" nhờ khả năng giữ nước gấp 500 đến 1000 lần trọng lượng của chính nó. Hyaluronic Acid có công dụng cung cấp nước, độ ẩm cho da, giúp da mịn màng, căng mọng và tươi khỏe, cải thiện độ đàn hồi cho da và tăng cường khả năng chống lão hóa da.

 

>>  Sản phẩm gợi ý: Kem dưỡng cấp nước, căng bóng Shining Ceramide Water Cream

Trên đây là 4 thành phần quan trọng góp mặt trong các bước chăm sóc da mỗi ngày từ làm sach, tẩy da chết, cấp ẩm và cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da khỏe tự nhiên và đẹp rạng rỡ. Dù bạn đã quá quen thuộc với mỹ phẩm chăm sóc da hay bạn chỉ mới tập làm quen với các quy trình chăm sóc da tại nhà thì cũng nên nắm rõ công dụng của mỗi thành phần có trong sản phẩm nhé. Điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn đúng sản phẩm thích hợp với làn da. Chúc bạn luôn rạng rỡ và tự tin mỗi ngày nha!